LOGO CỦA WEBSITE NÀY

Xem lẹ

Trang nhà > Lang thang > Điểm hẹn > Bảo tàng Lịch sử Việt Nam

Viet Nam Museum of History

Bảo tàng Lịch sử Việt Nam

Musée Vietnamienne d’histoire

Chủ Nhật 22, Tháng Bảy 2018

Bảo tàng trưng bày các hiện vật lịch sử Việt Nam. Địa chỉ số 1 phố Tràng Tiền, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, tp. Hà Nội. Tọa độ: 21°01’29"N 105°51’35"E; cách Hồ Gươm hơn 600m về hướng đông. Điểm dừng bus gần nhất: 1 Tràng Tiền (xe 34), Vườn hoa Bác Cổ (xe 03, 03b, 24, 42, 43, 55), BĐX Trần Khánh Dư (xe 10b, 42, 44, 48, 51, 55), KS Hilton Opera (xe 18, 23), đầu phố Phan Chu Trinh (xe 02, 04, 11, 34, 35, 40, 45, 49).

Sân trong Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Panorama © NCCong 2018

Giới thiệu

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia được thành lập trên cơ sở sáp nhập Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và Bảo tàng Cách mạng Việt Nam theo Quyết định số 1674/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ ký ngày 26/9/2011. Bảo tàng Lịch sử Việt Nam hình thành trên cơ sở Bảo tàng Louis Finot thuộc Trường Viễn Đông Bác cổ Pháp [1]. Ban đầu, nơi đây trưng bày những đồ cổ thu thập từ các nước Đông Nam Á.

Nǎm 1958, người Pháp bàn giao lại tòa nhà tại số 1 phố Tràng Tiền cho chính quyền Việt Nam. Ngày 3/9/1958, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam chính thức khánh thành. Hiện nay, Bảo tàng đón khách cả tuần, trừ thứ hai của tuần đầu tiên hàng tháng. Giờ mở cửa buổi sáng từ 8h00 đến 12h00, chiều từ 13h30 đến 17h. Tại đây đang lưu giữ nhiều hiện vật quý như trống đồng Đông Sơn, gốm Bát Tràng, tượng Champa, bia đá cổ, chạm khắc gỗ, cọc nhọn Bạch Đằng,...

Kiến trúc

Tòa nhà của Bảo tàng Louis Finot do các kiến trúc sư C.Batteur và E.Hébrard thiết kế năm 1925 có thể coi là một đại diện lớn của phong cách “Kiến trúc Đông Dương”, cố gắng kết hợp các giá trị của nền kiến trúc Pháp với các giá trị kiến trúc bản địa. Công trình được khởi công năm 1926 và đi vào hoạt động từ năm 1932 trên khu đất phía sau Nhà hát Lớn, chạy dọc theo bờ đê sông Hồng (Quaï Guillemoto, nay mở rộng thành hai con đường song song Trần Khánh Dư và Hồng Hà).

Mặt bằng bảo tàng được kiến tạo theo yêu cầu của không gian kiến trúc trưng bày nên được cấu tạo dựa trên những không gian khẩu độ lớn. Khối sảnh hình bát giác có kích thước mỗi cạnh lớn đến 11m. Không gian trưng bày chính nằm ngay sau đại sảnh có hình chữ nhật kéo dài theo hình thức xuyên phòng có sự chuyển tiếp được tổ chức khéo léo. Ngoài ra còn có các không gian trưng bày chuyên đề nằm ở hai phía của đại sảnh tạo thành một tổng thể thông thoáng.

Phía dưới tầng trưng bày là một tầng trệt cao 2,5m, nơi tổ chức các phòng phục chế, lưu trữ, kho và bộ phận hành chính. Tầng này cũng mang ý nghĩa của một tầng cách ẩm làm cho không gian trưng bày phía trên luôn khô ráo trong điều kiện độ ẩm cao ở Hà Nội.

Hình khối mặt đứng công trình được nhấn mạnh bởi hệ thống mái che khối sảnh hình bát giác nhô cao phía trên công trình. Đây là một hệ ba lớp mái bao gồm mái trên có độ dốc lớn và được ngăn cách với các mái dưới bởi hệ thống cửa lấy sáng và một hệ con-sơn liên tục, phía dưới là hai lớp mái có độ dốc nhỏ hơn.

Mặc dù hình khối theo kiểu bát giác mang nhiều nét của kiến trúc Trung Hoa cổ, nhưng nhìn toàn bộ khối mái này lại gợi cho chúng ta hình ảnh của tháp chuông chùa Keo (Thái Bình) do cách xử lý khéo léo của các tác giả theo kiểu hệ mái ba lớp với các con-sơn liên tục chồng lên nhau. Bảo tàng là một công trình văn hoá lớn lúc bấy giờ nên khối sảnh bát giác mang nhiều tính hình thức của Chủ nghĩa Biểu hiện là điều dễ hiểu và tạo được ấn tượng tốt.

Toàn bộ hệ mái cho các khu trưng bày được cấu tạo theo kiểu mái chồng diêm hai lớp thường thấy ở các công trình tôn giáo truyền thống của Việt Nam. Khe hở giữa hai lớp mái đóng vai trò thoát gió trong hệ thống thông gió tự nhiên của công trình. Lớp mái phía dưới đua rộng ra khỏi hệ thống tường ngoài, có tác dụng che nắng và chống mưa hắt cho hệ thống cửa mở rộng phía dưới, đồng thời tạo bóng đổ trên mặt đứng làm tăng vẻ duyên dáng cho toà nhà. Phần mái đua được đỡ bởi hàng cột kép kết hợp với hệ con-sơn cách điệu cùng các hoạ tiết trên lan can tạo ra một dáng vẻ Á Đông rõ rệt.

Các giải pháp thông gió tự nhiên được các tác giả lưu ý đặc biệt bằng cách tổ chức một hệ thống cửa sổ mở rộng trên các tầng nhà, kết hợp với các cửa thoát gió trên mái khiến cho khối không khí trong nhà luôn được lưu thông theo cả phương ngang lẫn phương đứng. Không gian sảnh và các khu trưng bày cũng luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên nhờ các cửa sổ rộng kết hợp với các cửa kính hãm trên cao, đặc biệt là các cửa kính bát giác trên khối sảnh vừa mang ý nghĩa trang trí vừa đưa vào ánh sáng rực rỡ cho khu đại sảnh.

Các hoạ tiết trang trí nội - ngoại thất công trình đều xuất phát từ các motif Á Đông cổ truyền nhưng được cách điệu và biến hoá ở các vị trí khác nhau, tạo ra sự đa dạng trong phương cách trang trí nhưng vẫn hoà nhập với hình thái kiến trúc chung. Cây cỏ, sân vườn cũng được các tác giả lưu ý một cách thấu đáo. Hệ thống cây xanh từ vườn hoa phía trước được kéo vào sâu trong sân bảo tàng làm cho công trình dường như mọc lên từ khối cây cỏ nhiệt đới.

Với sự kết hợp nhuần nhuyễn Á - Âu trong cấu trúc mặt bằng không gian, trong tổ chức hình khối kiến trúc và mặt đứng, cùng sự hài hoà giữa công trình với cảnh quan thiên nhiên, Bảo tàng Louis Finot xứng đáng được coi là một trong những đại diện lớn nhất của phong cách Kiến trúc Đông Dương không chỉ ở Hà Nội mà còn trên toàn lãnh thổ Việt Nam. [2]

Bản đồ trực tuyến

Di tích lân cận


Bài và ảnh: Đông Tỉnh NCCong


[1EFEO: École Française d’Extrême Orient

[2Theo KTS Trần Quốc Bảo.

Có nhắn tin hay bình luận gì không?

xét trước, đăng sau

Diễn đàn này được điều hợp trước: bài vở đóng góp sẽ xuất hiện sau khi được quản trị viên chấp thuận.

Chi tiết về bạn (không bắt buộc)
Votre message